Nhà máy giấy Hoàng Văn Thụ trong Chiến dịch "Điện Biên Phủ trên không"

Thứ tư - 26/10/2016 00:13
Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" là một trong những chiến công hiển hách của quân và dân Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung góp phần đập tan âm mưu thâm độc của Đế quốc Mỹ hòng “đưa miền Bắc về thời kỳ đồ đá”. Cùng với một số tỉnh, thành phía Bắc, quân và dân tỉnh Thái Nguyên đã đóng góp không nhỏ vào chiến thắng vang dội này. Trong bản anh hùng ca chiến thắng đó đã chứa đựng nhiều hy sinh mất mát, điển hình là vụ oanh kích của máy bay B52 vào khu vực Nhà máy giấy Hoàng Văn Thụ - thành phố Thái Nguyên đêm 21 rạng sáng 22/12/1972.
Nhà máy giấy Hoàng Văn Thụ trong Chiến dịch "Điện Biên Phủ trên không"

Ngày 18/12/1972, Đế quốc Mỹ đã phát động cuộc chiến tranh phá hoại lớn nhất đối với miền Bắc Việt Nam bằng đường hàng không, trong đó sử dụng vũ khí chiến lược là máy bay B52. Hà Nội, Hải Phòng và các thành phố, thị xã trở thành trọng điểm đánh phá các liệt của máy bay Mỹ. Thái Nguyên khi đó với vai trò là trung tâm công nghiệp nặng đầu tiên của cả nước cũng nằm trong mục tiêu đánh phá của giặc Mỹ. Trong các ngày từ 18 đến 29/12, Đế quốc Mỹ đã huy động hàng trăm lượt máy bay, trong đó có rất nhiều máy bay B52 đánh phá các khu vực thuộc thành phố Thái Nguyên, huyện Đại Từ , huyện Phổ Yên và huyện Đồng Hỷ.

cong ty giay hoang van thu

Điển hình như trong các ngày 21 và 22/12, địch huy động 10 tốp máy bay B52 và nhiều máy bay cường kích chiến thuật vào ném ồ ạt gần 1.000 quả bom xuống các điểm ở khu Bắc thành phố Thái Nguyên. Bom đạn do máy bay B52 của giặc Mỹ ném xuống đã gây nhiều tổn thất lớn cho nhân dân thành phố Thái Nguyên về người và của. Đặc biệt, tại khu tập thể công nhân Nhà máy giấy Hoàng Văn Thụ, máy bay B52 của giặc Mỹ đã trút gần 200 quả bom phá, làm 31 người chết, 4 người bị thương, trên 40 nóc nhà bị phá huỷ. Loạt bom B52 dải thảm đó cũng đã phá hủy tới 80% nhà xưởng và máy móc của Nhà máy giấy Hoàng Văn Thụ.

40 năm đã qua, những dấu vết chiến tranh đã bị thời gian dần xóa nhòa. Nhà máy giấy Hoàng Văn Thụ nhỏ bé năm xưa nay đã phát triển trở thành Công ty cổ phần với quy mô lớn gấp nhiều lần. Khu đồi Cụ Khỏa ngày nào bị bom Mỹ cày nát nay đã trở thành một khu dân cư trù phú với những ngôi nhà cao tầng san sát, đường bê tông phẳng phiu khang trang sạch đẹp. Màu xanh của cây và hoa đã phủ đầy lên những hố bom chết chóc năm xưa. Truyền thống anh dũng, kiên cường trong kháng chiến đã luôn được các thế hệ đi sau chân trọng, tiếp bước để xây dựng quê hương ngày một phát triển.

Tháng năm qua đi, những dấu tích chiến tranh có thể bị phai mờ theo quy luật thời gian, nhưng tầm vóc và ý nghĩa lịch sử cũng như những đau thương mất mát trong 12 ngày đêm của trận chiến Điện Biên Phủ trên không sẽ mãi là bản anh hùng ca bất diệt trong tâm trí mỗi người dân đất Việt cũng như của nhân loại tiến bộ trên thế giới./.

 

Nguồn tin: thainguyentv

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thông tin nổi bật

Thống kế website

  • Đang truy cập95
  • Máy chủ tìm kiếm57
  • Khách viếng thăm38
  • Hôm nay93
  • Tháng hiện tại0
  • Tổng lượt truy cập96,062

0985.171.102
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây